[Reflection] Con đường đến với tranh biện và những thay đổi đi kèm

Thỏ cùng đồng đội trong trận đấu của Y2D Mini Debate Tournament 2012

Với bạn tranh biện là gì? Nó có ý nghĩa như thế nào? Dưới đây là đôi lời tâm sự của Thỏ, một thành viên tích cực và đáng yêu của Y2D bất chấp phong cách tranh biện trông khá là nguy hiểm.

Lúc 12h21 20-11

Khi mà anh Zu bảo tôi viết về Y2D thì cảm giác đầu tiên là khá là “thích” tại vì là bình thường mình khá là thích cái trò viết lưu bút này. Nói Y2D đã thay đổi cuộc đời tôi thì hơi quá nhưng  với riêng tôi thì Y2D mãi là 1 kỉ niệm và 1 trài nghiệm khó quên.

Cảm giác đứng trên sân khấu và tranh luận thật là tuyệt vời. Lúc ấy, có lẽ cảm giác nhiệt huyết toàn bộ sôi trào, toàn bộ các tế bào trên cơ thể đều hoạt động mạnh mẽ. Ai cũng nhận xét tôi là 1 debater khá aggressive (chắc là thế thật) nhưng nói thật là lúc đứng và nói tôi không nghĩ được nhiều mà chỉ cố gắng hết sức để truyền lửa, để khiến mọi người hiểu mình. Chính vì vậy mà 1 tình trạng khá thường xuyên là sau 1 lượt nói tôi phải uống khá là nhiều nước =)), dường như mọi sức lực dồn hết vào lần nói đó vậy.

Khi chưa hiểu gì về tranh luận, tôi đơn thuần nghĩ là đại loại là cãi nhau về 1 chủ đề gì đó và lúc mới tham gia thì mục đích chính là để cải thiện cái vốn tiếng Anh mèo cào của mình. Thế nhưng càng hiểu về debate thì tôi càng nhận ra debate là 1 môn khoa học chân chính, mức độ “nguy hiểm” của nó không thua bất kì một môn học khó nhằn nào. Để giỏi debate dường như bạn phải giỏi tất cả mọi thứ. Khi tranh luận về các chủ đề về khoa học, y sinh thì bạn là 1 nhà khoa học thật sự. Khi nói về các chính sách xã hội bạn là một chính trị gia, một nhà kinh tế học và thậm chí là một nhà tâm lí học. Nhớ hồi tranh luận về vấn đề khi mà khoa học phát triển, hiểu hoàn toàn về gene thì liệu bố mẹ có được phép chọn gene cho con, ngay tối hôm ấy, sau khi debate tôi về nhà search ngay về công nghệ gene. Càng đọc càng mê, càng hứng thú với công nghệ gene, và hiện giờ tôi đang có khát vọng theo đuổi công nghệ tế bào gốc. Hm… Nghe như thế này thì chắc đúng là debate thay đổi cuộc đời tôi thật.  Thế nhưng mà bạn có nhiều kiến thức thôi thì chưa đủ đâu, muốn debate giỏi bạn phải có 1 đầu óc phân tích vô cùng nhanh nhạy. Kĩ năng này đòi hỏi trong từng công đoạn của 1 cuộc tranh luận: từ việc xác định sân chơi thật sự của cuộc đấu, nghĩ ra các ý mạnh, phản biện nhanh chóng (chỉ có 8 phút để nghĩ thôi). Nghĩ xong rồi thì trình bày thôi, sân khấu là của bạn, bài nói không những mach lạc mà còn phải hay và thuyết phục nữa. Quên, debate teamwork quan trọng cực luôn nhé. Cái này khó nói lắm nhưng mà cảm nhận bằng tim thì là thế. Có thần giao cách cảm làm việc cũng ăn ý hơn. Thật sự là debate rất hay, chưa bao giờ tôi thích (và chịu bỏ nhiều thời gian) cho 1 thứ như thế.

Mùa hè vừa rồi tham gia Mini Debate Tournament. Đầu tiên là về nơi thi thì tham gia tournament mới được thưởng thức cơ sở trường FPT, thích thật, mát rượi. Mỗi tội chỗ ý mình chả biết, đi 3 hôm thì 1 hôm con Mèo đèo đi thì nó (anh ý) chửi um lúc đi đường, 1 hôm thì lạc đường vừa đi vừa sợ (hiazzz). Mà lúc training cũng hài hài. Mấy hôm sang nhà con Mèo vui phết, mát mát mà đẹp đẹp (đẹp hơn nhà mình). Vẫn nhớ cái hôm training, 2 teammate hứa là anh sẽ tới sớm jj đấy. Cuối cũng sáng hôm sau dạy sớm, ăn sáng, chuẩn bị xong hết rồi gọi chả ai nghe máy. Điên hết cả người thế là nháy chục cuộc cho đỡ tức. Nhưng chả hiểu sao thấy team mình cũng khá là ăn ý. Nói chung là được. Tournament thì vui nhưng mà mình không được đấu với nhiều bạn lạ lắm, à mà có 2 trận đấu với 2 chị FTU (mà 2 teammate cứ khen xinh đhs) và mấy bạn (hay là em) ở CNN còn lại toàn đấu với gà nhà (mà toàn thắng mới chết chứ.Hiazzz).

Mình bây giờ vẫn chết cười mỗi lần nghĩ tới lần đấu với 2 bạn CNN về bỏ bài tập cho học sinh tiểu học. “Một học sinh tiểu học 12 tuôỉ phải làm tới 40 bài toán và 30 bài văn” (trích bài nói của 1 bạn CNN). Ai nghe cũng phải giật mình vì số lượng bt quá kinh khủng. Nếu bạn cũng như mình thì bạn đã bỏ qua 1 lỗ hổng lớn,” Bạn có nói là học sinh tiểu học 12 tuổi phải làm tới 40 bài toán và  30 bài văn đúng ko?” “Đúng rồi” “Thế tại sao em ý lại 12 tuồi hả bạn?”. Cả phòng (trong ý có mình) cười rúm cả ruột. Sau khi tranh biện, anh Lang Minh nhận xét về bài nói của các đội. Anh Lang Minh trông đạo mạo là thế, ít nhất là mình thấy thế, lại có thói quen khác người là đi đếm số lần ờ à trong bài nói của người khác. Nghe anh ý nhận xét mà ruột mình lại rúm phát nữa

Hôm đầu mà mình debate ở Tournament không phải là debate chính thức mà là làm bình vôi. Lần 1 thì không có j đáng nói nhưng lần 2 thì khá hài. Mình làm vơi 2 em chưa bao giờ gặp mà 2 em ý chưa bao giờ debate. Mình bận đi học nên sau lượt nói đầu vội vứt ý lại rồi để các em ý tự xử.. Đề bài là Có nên lắp camera trong lớp học. Ý của mình là camera thì giáo viên bị gò bó ảnh hưởng tới chất lượng dạy và học. Chả hiểu sao em ý phát triển thành: Giáo viên không thể cháy không thể thoát xác được. Nghe kể mà đã đau cả ruột.

Mặc dù Y2D là 1 tổ chức cá nhân thôi (hay phải dùng từ phi lợi nhuận, không biết nữa) nhưng Tournament cũng hoành tráng đấy chứ (theo con mắt mình).

Kết lại thì với tôi, Y2D thật sự là 1 gia đình. Mọi người đều rất nhiệt, vui vẻ, hòa đồng và thân thiết. Nhớ hôm chia tay 1 nhóm thành viên đi du học quả thật tôi rất buồn. Cảm giác giống hệt như lúc chia tay cấp 1 và cấp 2 (chỉ thiếu điều khóc thôi). Chia tay 1 cơ số người mình đã chơi thân bao nhiêu lâu đã là 1 điều không hề mong muốn rồi, buồn hơn khi mà năm nay bị sức ép của kì thi đại học nên không thể đi được nữa. Thế nhưng chị Hạnh đã nói 1 câu mà bây giờ vẫn thấy hay: “Sau này thế nào không quan trọng, quan trọng là ta có nhau ngày hôm nay”. Thật sự là như vậy, tôi chưa bao giờ hối hận là 1 phần của Y2D.

(Mà thật ra dù là không đi trực tiếp nhưng vẫn liên lạc với nhau, vẫn tranh luận thường xuyên nên hình như lo lắng hơi bị thừa =) )  (Mà sau hôm ý còn phát hiện được khu Thành công có món miến lươn rất ngon)

P/s: Khi nào thi đại học xong kiểu gì cũng làm 1 tuần mấy buổi luôn cho đã ghiền.

***

Bài viết này xuất hiện lần đầu trên trang Facebook cá nhân của Thỏ và được Y2D đăng lại sau khi đã có sự đồng ý của Thỏ.

Leave a Reply

