[Reflection] Gieo hạt giống quan tâm

[Phản ánh của tôi] Tôi thực hành điều phối ngày càng nhiều hơn cuộc trò chuyện giữa và với các nhóm nhỏ: họ là thanh niên đô thị, thanh niên nông thôn, những nhà giáo, công chức trẻ, người già, trẻ em, doanh nhân thành đạt, các bà nội trợ. Một số cuộc trò chuyện có mục đích rõ ràng và được chuẩn bị chu đáo, một số thì không. Chúng tôi trò chuyện ở bất kỳ đâu cho phép mọi người trong nhóm có thể nhìn thấy nhau: lớp học, quán café, ký túc xá, chợ, trung tâm mua sắm, thư viện, phòng chat online. Chúng tôi ưa thích việc kể chuyện và phản ánh quan sát, ghi chép, chia sẻ của mình. Về bất kỳ điều gì đáng kể với cá nhân đó, với nhóm đó. Dần dần, tôi quan sát về sự quan tâm của cá nhân và nhóm, thể hiện qua nội dung câu chuyện và cách họ biểu đạt nó. Nếu việc tôi đang làm có một cái tên, đó sẽ là gieo hạt để gợi mở và nuôi dưỡng sự quan tâm.

Tại sao sự quan tâm lại quan trọng? Điều đó có ý nghĩa gì với những người tạo ra thay đổi? Với thế giới mà chúng ta cùng đang chung sống?

Sự quan tâm làm nảy sinh động lực, dẫn tới những suy nghĩ sâu hơn để tiến tới hành động. Sự quan tâm thúc đẩy nhu cầu tìm hiểu, kích thích sự tò mò, khát vọng khám phá, trí tưởng tượng và đặt câu hỏi. Sự quan tâm giúp gắn kết những thành tố khác nhau đang phân tán khắp nơi của một cá nhân tới một điểm chung, tạo điều kiện để cá nhân đó khai thác và sử dụng sức mạnh của các thành tố ấy. Khi hành động được tạo ra, một lần nữa chính sự quan tâm lại đóng chức năng là dầu bôi trơn cho vòng quay tiếp theo của kết quả từ hành động: hành động này trở thành đầu vào của một quá trình tư duy và hành động mới, và tiếp diễn không ngừng.

Chúng ta có xu hướng nhìn các vấn đề ở góc độ cá nhân hơn là góc độ chung, góc độ nhóm, góc độ cộng đồng: mọi thứ đơn giản và thoải mái khi ta chỉ cần tư duy và hành động tự mình, trao đổi và hợp tác với người khác khi nào cũng nhiều thách thức hơn. Anh thì biết gì chứ, mối quan hệ của tôi đang gặp trục trặc, người bạn mà tôi yêu quý bấy lâu nay đang hiểu lầm tôi; tôi cãi cọ với cha mẹ, với sếp, với đồng nghiệp; đám đông kia không ai hiểu tôi cả; tôi đang bị đau răng thì đừng ép tôi ăn thịt gà, anh bị đau chân thì kệ anh chứ; tôi thích quyển sách này hơn, đó thực sự là cuộc đời tôi, mặc kệ anh với bộ phim của anh. Tôi hay nhìn thế giới ở góc độ này hơn: mọi vấn đề đều mang tính chung, chúng có những gương mặt khác nhau bởi được nảy sinh và xử lý theo những bối cảnh và tư duy khác nhau. Cơ chế này liên quan gì tới sự quan tâm? Nếu chúng ta được chuẩn bị để hiểu về mối liên hệ giữa cá thể mình với một nhóm đông hơn, và mức độ của mối liên hệ ấy với hoàn cảnh cụ thể của cuộc sống mình, thì khi đó sự quan tâm bắt đầu phát huy tác dụng xã hội. Nó khuyến khích việc trò chuyện giao lưu, khích lệ việc rủ nhau vun đắp vào ý tưởng, và cùng thực hiện đề xuất hành động.

Quá trình truyền thông hay giáo dục thay đổi hành vi để sống cùng với sự thay đổi của khí hậu cũng như vậy, theo ý kiến của tôi. Nó đảm bảo sự tiếp nối có tính kế thừa, và do đó tạo cơ hội cho một vận hành phức hợp mang tính bền vững hơn. Tôi không phủ nhận những công trình mà chúng ta đang tạo ra để thay đổi “phần cứng” của hệ thống: dạy và học kỹ năng mềm, sản xuất nhiều tài liệu, sản xuất nhiều middle-men, xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm và trang bị công nghệ mới nhất để trở nên nhanh nhất, tăng cường các hoạt động vui chơi giải trí…Nhưng tôi lựa chọn con đường của “phần mềm”: tìm hiểu sự quan tâm hiện tại, gợi ý, hướng dẫn nếu có nhu cầu và cần thiết, trò chuyện, kể chuyện. Những can thiệp này không nên được đánh giá về mặt số lượng, nhưng ở sự chuyển biến tinh tế bên trong qua một quá trình nhất định. Cho tới lúc này, tôi chưa biết một điều gì tạo ra thay đổi và phát triển bền lâu như những tình cảm nhân bản và chân thành.

 

 

Leave a Reply

