[Reflection] Học để biết thế và Học để tiến lên

[Phản ánh của tôi] Chúng tôi, hai người trẻ tuổi, đến với nhau vì những ý tưởng chung. Bạn là một người ham học hỏi và tôi yêu quý bạn cũng vì lẽ đó. Bạn có những trăn trở, muốn hành động để thay đổi mình và những người xung quanh – điều này thật tuyệt bởi không gì đẹp bằng ước mơ thay đổi! Bạn có ý tưởng tổ chức những nhóm CO học cùng nhau bằng tiếng Anh. Khi tranh luận với bạn, luận điểm của tôi tiến đến khái niệm học để biết thế và học để tiến lên.

“Học để biết thế” gắn liền với những thứ như: lý thuyết, sách vở, lớp học, thầy cô giáo. Đó là 90% những gì chúng ta đã hay đang chứng kiến trong trường phổ thông và đại học. Tạm chưa nói sâu vào từng môn học cụ thể và những khái niệm liên quan (ví dụ: các môn xã hội và tư duy phản biện), bài viết sẽ hướng vào ví dụ chính là tiếng Anh. Ở thời đi học của tôi, trong khoảng 6-10 năm trước, đó là môn học mà chúng ta sẽ đọc các mẫu câu trong sách bằng tiếng Anh và giải thích bằng tiếng Việt. Cô giáo sẽ đánh giá bằng cách yêu cầu chúng ta lên bảng ghi một loạt từ vựng bằng tiếng Anh, mở ngoặc đơn từ loại và ghi tiếng Việt bên cạnh, sao cho càng giống với những gì cô dạy buổi trước càng tốt. Cô giáo bộ môn ở trường cấp 3 của tôi là giáo viên dạy tiếng Nga chuyển sang, vì nhà trường thiếu giáo viên tiếng Anh. Ở thời đi học của các bạn hiện nay, ở một số trường như Hà Nội, Ngoại Thương, FPT…sinh viên được yêu cầu sử dụng tài liệu tiếng Anh, độ dày của sách là những gì các bạn ấy nhắc đến đầu tiên. Với sự trang bị công nghệ đến tận đầu giường và cả trong giấc mơ như hiện nay, việc sử dụng tiếng Anh qua giao tiếp trên mạng là điều dễ dàng với nhiều sinh viên. Nhưng ngoài những người cần lên mạng để ôn thi IELTS hay TOEFL, ít người còn thời gian đọc hay viết hay nói chuyện bằng tiếng Anh, sau khi thăm trang facebook của bạn bè, chơi điện tử, lướt báo mạng nước nhà hoặc làm bài tập nhóm. Là cảm tính khi không đưa ra con số chính xác, nhưng đó là xu hướng đang diễn ra. “Học để biết tế” là thái độ không đi tới cùng, và khả năng ứng dụng hạn chế của những gì chúng ta ướm cho mình, mượn tên động từ “học”.

“Học để tiến lên” gắn với: thực hành, thay đổi, đời sống, tất cả mọi người. Tiếng Anh được sử dụng một cách dũng cảm, tự nhiên, thực tế; là công cụ hiệu quả trong giao tiếp và giao tiếp là công cụ hiệu quả để học thêm những điều mới, để đưa cá nhân, nhóm và dân tộc đi ra biên giới. Khi tôi tranh luận với bạn về cách thiết kế hoạt động cho nhóm CO của sinh viên cho việc thực hành tiếng Anh ở nhiều mức độ và ứng dụng khác nhau, luận điểm của tôi là ngay cả những người nói tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ cũng thường sử dụng một số lượng nhất định từ vựng và cách diễn đạt. Giống như chúng ta sử dụng tiếng Việt- những người chú ý đến giao tiếp thông qua nghe, nói, đọc, viết sẽ luôn chuẩn bị có chủ đích một danh sách những cách nói và từ ngữ quen thuộc mà họ ưa thích. Vì thế, cần thận trọng trong thiết kế và tổ chức hoạt động, để phân định rạch ròi giữa “học để biết thế” và “học để tiến lên”. Bởi mục đích cuối cùng của giao tiếp là để thể hiện mình và hiểu đối phương. Tôi đề xuất rằng người học nên dùng ngoại ngữ đúng như một công cụ, để làm nhiều việc khác như gia tăng hiểu biết lẫn nhau và hợp tác, chứ không phải một quả tạ (áp lực, máy móc) hay một bộ quần áo hợp mốt (trang điểm, a dua).

* Cảm ơn Dũng Ct (dungbh@fpt.edu.vn) đã gợi cảm hứng cho bài viết này.

 

 

Comments
2 Responses to “[Reflection] Học để biết thế và Học để tiến lên”
  1. Dzung CT says:

    Suy nghĩ nhiều về luận điểm này, thấy lối suy nghĩ của mình cần phải được challenge thật thật nhiều, để loại bỏ dần được những hình thức và khuôn mẫu đã bám rế sâu vào nó mà mình vẫn chưa ý thức hết được.
    Gia đình xin chân thành cảm ơn! ^.^

  2. [THE WILD GIRL-IN ME] says:

    Giống như một cái tát, cũng lại giống như một lời thì thầm và vỗ vai. Em cảm giác mình đánh thức dậy, nhưng không phải bị quát bỏ đó mà là đựợc động viên cho đến khi bước ra khỏi giường…..”học để tiến lên”.
    Cảm ơn chị thật nhiều……!

Leave a Reply

