[Reflection] SEA Debate Camp 2011: To know who you are and who others are

[Phản ánh của tôi] Với khách du lịch, Đông Nam Á là điểm đến quyến rũ và bí ẩn. Với giới chính trị và truyền thông, đây là khu vực chứa đựng nhiều bất ổn và tiềm năng cho những đế chế. Với tôi, lần đầu tiên kể từ một năm trước, nét khắc họa về khu vực này trên bản đồ thế giới nơi mình sinh sống và bằng cách này hay cách khác, chịu ảnh hưởng bởi những đặc trưng chính trị, truyền thông và văn hóa, chưa bao giờ đậm nét như vậy. Những tương đồng và khác biệt nổi lên giống như kiêu hãnh và định kiến. Chuyến đi này giúp tôi có cái nhìn rộng hơn về hoạt động tranh biện với thanh niên tại các nước Đông Nam Á. Bán anh em xa mua láng giềng gần.

Ngày thứ ba tại Camp Chiang Mai, tôi có cuộc hẹn đầu tiên với Chirada, điều phối của tổ chức IDEA (International Debate Education Association) tại Đông Nam Á, một trong những tổ chức có uy tín và lâu năm nhất trên thế giới về đào tạo tranh biện. Đó cũng là lý do chính tôi có mặt ở đây, đem tới quan điểm và kinh nghiệm về tranh biện tại Việt Nam và thảo luận để hợp tác.

Theo Chirada, Lào là nơi có tiềm năng phát triển tương đối thấp. Học sinh, sinh viên chưa có nhiều thực hành mang tính hệ thống trong giao tiếp bằng tiếng Anh, mặt khác, những vấn đề như tham nhũng cũng là một cản trở để thúc đẩy một bước đi nhanh và chắc chắn về tranh biện. Trái với nhiều dự đoán, Burma là nơi thanh niên thể hiện mối quan tâm và nhiệt huyết nhất với hoạt động tranh biện, tuy nhiên, khó khăn lớn nhất là vấn đề thành lập mạng lưới của các nhóm chính thức lẫn phi chính thức bởi rào cản về mặt chính trị và kiểm soát của chính phủ. Ở Philippin và Malaysia, tiếng Anh được sử dụng như ngôn ngữ chính trong giao tiếp phổ thông và trường học, hơn nữa, tranh biện được đưa vào như một hoạt động quen thuộc với học sinh từ cấp 2, nên không ngạc nhiên khi thấy thành viên năng động nhất trên những diễn đàn tranh biện khu vực đến từ những quốc gia này. Thái Lan nổi bật với tính áp chế theo ngành dọc, mặc dù Bangkok là trung tâm của một số cuộc thi đấu cấp khu vực. Việc thực hành debate ở đây chưa được triển khai ở diện rộng cho số đông thanh niên. IDEA đang thử tiếp cận ở hai cấp độ: mô hình giáo dục mang tính chính quy thông qua các chuyên gia và nhà giáo dục – nơi mà những người này quá bận rộn với những công việc hiện tại và các nhóm thanh niên không chính thức hoặc các tổ chức cấp cộng đồng – nơi mà những vấn đề đáng được đưa ra tranh biện lại gặp mâu thuẫn và rào cản lớn về mặt lợi ích với chính quyền. That’s it.

Tôi hẹn gặp một cuộc khác cho những điểm chính ở Việt Nam – câu chuyện này xứng đáng nhiều thời gian hơn để xác định và thảo luận. Tôi chỉ gợi ý về ba góc độ chính liên quan tới tranh biện tại Việt Nam, bao gồm: (i) mối quan tâm; (ii) sự chấp nhận về mặt chính trị và (iii) khả năng/ tiềm năng. Tìm hiểu về mục tiêu của IDEA trong việc phát triển hoạt động tranh biện tại các nước Đông Nam Á, trong đó Việt Nam là điểm đến được quan tâm cần được ưu tiên hơn trước khi đưa ra quyết định chúng ta có thể làm việc với nhau như thế nào. Chúng tôi có thể đi sau trong giáo dục tư duy, điều đó thực sự là một lỗi lớn, nhưng chúng tôi biết mình là ai và cần nhận thêm cái gì.

 

 

Leave a Reply

