[Reflection] SEA Debate Camp 2011: Interview, the national shock and challenge your peers

[Phản ánh của tôi] Cường độ của những gì tôi thu nhận được khi làm việc với những con người ở đây khiến cho việc lựa chọn câu chuyện chính để kể lại trở nên mất thời gian (giữ lại cho mình thôi bao giờ chẳng dễ hơn!). Sổ tay của tôi liên tục dày đặc những gì tôi nghe, nhìn, ngửi, nếm, chạm tới. Mọi thứ chưa hẳn tốt như có thể, nhưng đó đơn giản là vì tất cả chúng ta đều đang học cách làm việc với bản thân mình, đồng thời hợp tác với những nền văn hóa và trình độ phát triển khác.

Ý tưởng đầu tiên của ngày hôm nay là: phỏng vấn. Với tôi, phỏng vấn không chỉ được nhìn nhận ở góc độ kỹ thuật trong nghiệp vụ báo chí. Tôi thường săn lung ý tưởng ở tính ứng dụng và sự phù hợp. Nếu xem phỏng vấn là một hoạt động để tiếp cận và đánh giá thông tin, thì đây là bài tập tuyệt vời cho nhóm CO ở góc độ tìm kiếm câu chuyện. Toàn bộ cuộc sống xoay quanh những câu chuyện, vì thế cho dù bạn làm việc ở lĩnh vực nào thì khả năng ‘hái lượm’ thông tin, dưới dạng sản phẩm là câu chuyện, cũng giúp chúng ta trưởng thành không chỉ ở khả năng cụ thể mà đó còn là thức ăn cho một tâm hồn khỏe mạnh. Một hoạt động vừa cá nhân vừa cộng đồng, vừa yêu cầu tư duy vừa đòi hỏi trái tim cảm thông và yêu thương. Hoạt động này sẽ được thiết kế cho nhóm CO về tranh biện.

Suy nghĩ thứ hai xuất hiện trong lớp debate. Thật tuyệt khi được ngồi đây và quan sát cách những chuyên gia làm việc trên chính những điều mà bản thân mình đã khởi xướng và trải nghiệm. Thật tuyệt khi đối chiếu sản phẩm của mình với sản phẩm của những người đã đi xa trong lĩnh vực đó, và gọi tên được những điều còn thiếu sót. Tôi hình dung những học viên trong lớp tranh biện của mình được trông thấy tận mắt cách các bạn đồng trang lứa, ở những nền văn hóa và phát triển khác, thực hành cái gọi là tranh biện quốc tế. Câu hỏi đầu tiên của những kẻ thất vọng sẽ là: Tôiđược giáo dục và đang học cái kiểu gì thế này? Nếu tư duy một cách phản biện hơn, bạn sẽ thấy không cần thiết phải làm phép so sánh. lâu nay chúng ta nghĩ và giao tiếp ra bằng tiếng Việt đã yếu chứ đừng nói bằng tiếng Anh, chúng ta không có thói quen tạo môi trường để thực hành, không có nền tảng kiến thức để tham chiếu và thẩm định. Tôi không thấy xấu hổ nếu mình và các bạn Việt Nam làm chưa tốt ở môi trường tranh biện khu vực và quốc tế, tôi quan tâm đến làm thế nào nhiều hơn. Có bao nhiêu người tham gia lớp tranh biện chia sẻ cùng giá trị này?

Ý tưởng thứ ba, đến từ việc quan sát mối quan hệ tương tác giữa một số ít người đang cùng đi trên con đường mới này. Cần phải thách thức lẫn nhau hơn nữa, để bứt ra khỏi sự mập mờ giữa việc hỗ trợ nhau một cách dễ dãi với việc phát triển những thái độ và khả năng tiềm năng trong thành viên của nhóm. Thách thức thì mới thay đổi mà, quá dễ hiểu. Nếu không hành động thì đến thiên tài cũng chỉ là nhân vât đằng sau khung ảnh mà thôi.

Comments
One Response to “[Reflection] SEA Debate Camp 2011: Interview, the national shock and challenge your peers”
  1. Dzung CT says:

    Nhận ra mình còn yếu kém và thua xa thực ra cũng là một động lực rất tốt, để mà điên tiết, để mà thay đổi. Và vì muốn thay đổi nên tôi quan tâm đến việc làm thế nào. Xin được chia sẻ giá trị này!

Leave a Reply

