[Motion Guide] Báo điện tử vs. Báo in

Kiến nghị

BÁO ĐIỆN TỬ SẼ DẦN THAY THẾ HOÀN TOÀN BÁO IN

Giới thiệu

Giáo sư Đào Nguyên Cát – Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam tại Hội nghị Vinpearl, đã đưa ra một số nhận định cho xu hướng phát triển của báo chí và các loại hình báo chí, tóm gọn như sau:

  • Internet đang vẽ lại bản đồ báo chí thế giới
  • Sự biến đổi của các loại hình báo chí có sự liên quan mật thiết đến yếu tố công nghệ
  • Sự biến đổi của các loại hình báo chí cũng có liên quan mật thiết đến văn hóa truyền thông

Chi tiết xem thêm tại đây.

Lý thuyết hỗ trợ

  • Hàng hóa thay thế

Giả thuyết: (i) mọi độc giả đều như nhau; (ii) Số tiền độc giả phải bỏ ra để đọc báo in và báo điện tử bằng nhau.

Xem xét hai sản phẩm này như hai loại hàng hóa độc lập: liệu chúng có thay thế được cho nhau hay không? Lưu ý các yếu tố: thời gian (hiện tại và xu hướng trong tương lai), giá cả.

  • Phân loại thị trường (đối tượng tiêu dùng)

Những vấn đề thời sự có liên quan

  • Quảng cáo
  • Công nghệ
  • Phong cách sống/trào lưu/xu hướng
  • Mạng xã hội
  • Văn hóa đọc

Câu hỏi gợi ý để xây dựng luận điểm

  • Trọng tâm của kiến nghị là gì? (báo in, báo điện tử, Việt Nam hay điều gì khác)
  • Vấn đề đưa ra trong kiến nghị (…sẽ dần thay thế hoàn toàn…) biểu hiện như thế nào trên thực tế?
  • Yếu tố nào dẫn đến thực tế liên quan tới báo điện tử và báo in đã đề cập ở kiến nghị?
  •  Sự khác biệt giữa báo in và báo điện tử là gì?
  • Điều gì khiến đọc giả chọn báo điện tử hay báo in?
  • Đối tượng hướng tới của báo điện tử và báo in là những ai? Có đối tượng nào không hề sử dụng báo điện tử (báo in) không? Trong tương lai, có khả năng đối tượng này chuyển sang báo in (báo điện tử) không?
  • Với các cơ quan phát hành báo chí, liệu việc duy trì báo in (báo điện tử) có mang lại lợi nhuận không? Theo bạn xu hướng phát triển của những cơ quan báo chí này sẽ ra sao? Vì sao?
  • Văn hóa đọc đang thay đổi thế nào?
  • Lợi nhuận và chi phí gắn với các loại hình báo chí khác nhau như thế nào?

Chiến thuật tranh biện

Đây là kiến nghị dạng thực tế. Cách xây dựng phiên tranh biện tương tự như với kiến nghị dạng chính sách (xem thêm tại đây để hiểu thêm về lý thuyết), tuy nhiên cần lưu ý chiến lược của người tranh biện là cần làm rõ vấn đề, nghĩa là trả lời câu hỏi trọng tâm: điều được đề cập đến có tồn tại trên thực tế hay không? Về cơ bản, cấu trúc của phiên tranh biện dạng thực thế bao gồm 3 phần chính:

  • Nêu định nghĩa (cần làm rõ trong kiến nghị)
  • Đưa ra giả thuyết về sự tồn tại của vấn đề (CRE)
  • Chứng minh giả thuyết đúng (CRE)

Tài liệu tham khảo

Diễn đàn nghiệp vụ báo chí Việt Nam

Nghiên cứu đặc điểm của báo in và báo điện tử (lưu ý: mất phí download do đó ai có ý định download thì thông báo để share với các bạn khác)

Thực trạng sử dụng báo in cho báo điện tử

Trường hợp của Mỹ

Cuộc chiến tiếp diễn

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: