[Activities] Tham gia nhóm Viết tự do

* The English version can be found here.

[Phản ánh của tôi] Khi tôi dùng từ “viết”, một cảm giác uể oải lan đi trong nhóm người Việt trẻ mà tôi đang trò chuyện. Không ngạc nhiên. Bởi hoạt động viết, đặc biệt trong khoảng 6,7 năm trở lại đây, đối với những người cuối thế hệ 8x và từ 9x trở đi, nhìn chung được hiểu một cách máy móc và hạn hẹp. Nếu gắn với những dấu ấn khó phai mờ của quãng đời học sinh sinh viên, thì “viết” gắn với học thuộc lòng (các môn xã hội như văn học, lịch sử, địa lý…), quay cóp, hiếm phong cách cá nhân, ít quan điểm trái chiều, kém luận điểm thuyết phục, yếu khả năng phân tích hay những hiện tượng cảm xúc như mệt mỏi, chán chường, làm cho có, phó mặc, thậm chí cực hình…

Tôi muốn đưa hoạt động viết xuất hiện đầy đủ với sự tự nhiên và quyến rũ của nó đối với con người, đặc biệt trong thanh thiếu niên.

Nhóm Viết tự do là gì?

Đây là một nhóm ngẫu nhiên những người thích viết và muốn học tập không ngừng thông qua hoạt động viết. Những người này có thể là bất kỳ ai, đến từ bất kỳ đâu, họ có hay không có cái gì – không quan trọng. Chỉ cần họ muốn thử. Ý tưởng này khởi đầu cho thứ mà tôi gọi là “Viết Hợp tác”(Collaborative Writing). Hợp tác là một trong những khả năng sống còn của con người trong thế giới đầy thách thức hiện nay và trong tương lai, và để phản biện lại những ý kiến cho rằng viết là một hoạt động cô đơn và cần “một mình thực sự”, tôi đề xuất ý tưởng hợp tác để cùng viết.

Vì sao bạn nên quan tâm tới điều này? Tại sao nên thử?

  • Giao tiếp: Viết là một trong những kỹ năng chủ yếu nhất của giao tiếp; cùng với nghe, nói, đọc. Viết tốt đòi hỏi chúng ta học cách lắng nghe, trình bày qua lời nói và nghiên cứu qua đọc một cách nghiêm túc. Việc luyện tập viết sẽ đồng thời tạo cơ hội để nâng cao những kỹ năng giao tiếp đồng hành đó. Người giao tiếp tốt (tất nhiên, cùng với ý nghĩa của sự chân thành chứ không phải là sự giả dối) là người đã giành được 70% những gì mình muốn. (Đây chỉ là ước lượng cá nhân của tôi mà thôi.)
  • Giúp bạn làm tốt công việc hiện tại: bởi trên thực tế, dù bạn làm gì thì hoạt động viết ở rất gần bạn. Tại sao không biến việc “phải làm” trở thành việc “nên làm” và “muốn làm”?
  • Kết bạn, mạng lưới: Nhóm này mang đầy đủ tính chất của một nhóm xã hội, tập hợp những người có chung sở thích hoặc mục tiêu – điều mà nó mang lại là cảm giác “thuộc về” cho những hoạt động mà bạn tham gia trong đó. Hãy tưởng tượng mình có thêm những người bạn mới, cùng chia sẻ những gì mình viết, trao đổi kinh nghiệm, học về thế giới và con người thông qua kết quả của trái tim và khối óc (với hoạt động viết thì điều này thực sự đúng!).
  • Thực hành luận điểm: nếu nói ở góc độ của tranh biện và thực hành luận điểm thuyết phục, thì viết là hoạt động khó nhất và tốt nhất để luyện tập điều này. Điều tuyệt vời là, ngay cả khi bạn thực hành sản xuất những luận điểm tốt thì điều đó không hề cản trở bạn có những cảm xúc và “cách chơi với ngôn ngữ” khéo léo. Đó là lý do vì sao, một người viết tốt vừa là một nhà tranh biện tốt, vừa là một người tràn ngập cảm xúc – và có khả năng thể hiện được cả hai điều đó ra.
  • Làm đầy cuộc sống của bạn: Tôi rất thích đưa ra câu hỏi “Bạn làm gì với thời gian của mình?” và lắng nghe lại những câu trả lời. Thực tế, câu trả lời phản ánh bạn là ai. Rất đông thanh thiếu niên cho rằng họ không làm gì thực sự có ích, và cảm thấy nhàm chán với những hoạt động khác, mà theo họ là “phải làm” như đi làm, đi học. Ngay cả việc tụ tập với bạn bè, nếu như quá nhiều cũng không gây nhiều hứng thú với họ nữa. Vậy tại sao không thử viết nhỉ? Một khi bạn thử, thực hành và nhận ra hoạt động đó có ích thế nào – bạn sẽ không còn oán trách bảng thời gian của mình nữa!

Nhóm Viết tự do hoạt động như thế nào?

Rất đơn giản: Mỗi tuần tôi đưa ra một TỪ. Bạn có thể gửi bất kỳ điều gì bạn viết về TỪ đó, không quan trọng độ dài, hình thức hay phong cách viết. Bạn có thể gửi 1 TỪ khác mà theo bạn là có mối liên hệ với TỪ tôi đã đưa ra, 1 CÂU văn, 1 ĐOẠN viết hoặc 1 CÂU CHUYỆN/BÀI VIẾT hoàn chỉnh. Có người đã từng gửi cho tôi một bức ảnh để thể hiện quan điểm của mình về TỪ mà tôi đưa ra rồi đấy! Vì thế, hãy tự nhiên để sáng tạo!

Bạn có thể gửi phần viết của mình tới địa chỉ email của chương trình Vietnam Youth to Debate (youthtodebate@gmail.com), Wall/ Message trên Facebook hoặc tại blog này. Bài viết có thể bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt. Những bài viết sẽ được tập hợp, lưu trữ và công bố dựa trên quyết định của bạn.

Hôm nay tôi đã đưa ra TỪ đầu tiên: NGẪU HỨNG (SPONTANEOUS).

Các bạn có thể giữ liên lạc tại đây để chia sẻ bằng tiếng Anh.

Comments
2 Responses to “[Activities] Tham gia nhóm Viết tự do”
  1. trung hà says:

    hoạt động này rất thú vị. mình sẽ rủ bạn bè tham gia🙂

Leave a Reply

