[Reflection] Quyền lợi vs. Trách nhiệm

[Phản ánh của tôi] Tôi cho rằng ở bước này, tôi đã làm nhiều hơn những gì được dạy. Một trong những điều mà chuyên gia nước ngoài không dạy cho chúng ta (và họ cũng không ngu ngốc gì thể hiện ra là họ không thể làm điều đó!) là làm thế nào để địa phương hóa được những tri thức quốc tế. Đó phải là công việc của người địa phương được đi ra xa bên ngoài để mang về những điều khác. Đó phải là trách nhiệm của tôi, và của nhiều người khác trong các “nhóm thiểu số sáng tạo” (từ của Thomas Friedman, tác giả của những cuốn sách về toàn cầu học và sự trỗi dậy của các địa phương).

Bước đầu tiên và bước cuối cùng của mọi công cuộc địa phương hóa tri thức, chính là thái độ học tập không ngừng, khả năng thích ứng và khả năng lan tỏa.

Những câu hỏi mà tôi muốn giải đáp là:

Quyền lợi của ai?

Trách nhiệm của ai?

Quyền lợi gì?

Trách nhiệm gì?

Tại sao chưa thực hiện?

 

Là người học, chúng ta có quyền không hiểu, và có trách nhiệm thừa nhận điều đó.

Quyền chọn làm những điều mình thích, và trách nhiệm với lựa chọn đó.

Quyền tham gia và trách nhiệm tham gia.

Đến đây, phần trách nhiệm tham gia đang “được” thanh thiếu niên của chúng ta bỏ ngỏ. Tôi chưa tìm được lời giải đáp cho câu hỏi tại sao và làm thế nào khi chúng ta thích, chúng ta có quan tâm vì chúng ta chính là trọng tâm của tác động và hành động can thiệp, nhưng chúng ta không tham gia? Nói rằng chúng ta bị hạn chế tham gia là không hoàn toàn đúng. Chúng ta chỉ chưa lựa chọn đúng trách nhiệm của mình thôi!

Leave a Reply

