[Resources] Xây dựng kiến nghị trong Tranh biện

[Phản ánh của tôi] Người học thường nhầm lẫn giữa Kiến nghị (Motion/Resolution) và Chủ đề (Topic). Việc phân biệt hai khái niệm này và hiểu cách sử dụng của chúng giúp cho việc xác định một chiến thuật tranh biện đúng và mạnh. Trong lớp học Tranh biện, chúng tôi không cung cấp lý thuyết một chiều. Chúng tôi đưa ra vấn đề, đặt câu hỏi hoặc gợi ý người học đặt câu hỏi, sau đó cùng nhau tìm câu trả lời. Kết quả là mỗi người học sẽ tự lựa chọn câu trả lời phù hợp với mình, trong thái độ lắng nghe và cân nhắc những câu trả lời của người khác.

Ví dụ

Chủ đề:

  • Sống thử
  • Nghiện GameOnline
  • Học sinh cấp 3 đi xe máy

Kiến nghị:

  • Chấp nhận hay không việc sống thử trong sinh viên?
  • Có nên cấm dịch vụ cung cấp trò chơi trực tuyến từ 22h-8h hàng ngày?
  • Có nên cho phép học sinh cấp 3 đi xe máy để tăng khả năng đỗ đại học?

Bạn thấy chúng có gì khác nhau?

Những ví dụ trên chưa chỉ rõ thế nào là một Kiến nghị tốt. Không phải vấn đề nào cũng có thể được sử dụng làm Kiến nghị để tranh biện. Hãy suy nghĩ về những thuộc tính sau để trả lời thế nào là một Kiến nghị tốt trong Tranh biện:

  • Tính công bằng cho hai phe Đồng ý/ Phản đối (Tính “tranh biện được” của Kiến nghị)
  • Từ khóa
  • Đối tượng
  • Phạm vi
  • Thái độ

Các bước xây dựng Kiến nghị

  • Bước 1: Xác định chủ đề

Đối tương tham gia tranh biện – người chơi và khản giả – là ai?

– Mối quan tâm: ví dụ nghiện game online

– Trình độ/hiểu biết: ví dụ sinh viên đại học

  • Bước 2: Xác định yếu tố gây tranh cãi trong chủ đề

Mục tiêu của bước 2 là xác định hai quan điểm trái chiều tồn tại liên quan đến chủ đề được lựa chọn. Ví dụ: game online ảnh hưởng xấu đến người chơi nói riếng và xã hội nói chung

  • Bước 3: Cân bằng hai phe

Xác định xem phe nào có nhiều luận cứ (arguments) mạnh hơn để tìm cách cân bằng hai phe.

Ví dụ: với game online, có nhiều quan điểm ủng hộ hơn (game online ảnh hưởng xấu) vì yếu tố “gây nghiện” của nó, dẫn đến ý kiến ta cần phải kiểm soát thời gian chơi. Vậy, để cân bằng cho phe phản đối, quan điểm nêu trong kiến nghị cần phải nghiêng 1 cách “quá đáng” về phía ủng hộ. Vậy, cách kiểm soát quá đáng nhất là gì? – cấm

  • Bước 4: Cụ thể hóa kiến nghị

Tỏ rõ quan điểm của hai phe

Chỉ ra phạm vi ranh giới: Ai/Cái gì? Ở đâu? Khi nào? Tại sao? Bằng cách nào?

Trên thực tế, cần phải có một ban cố vấn, trong đó có chuyên gia về lĩnh vực và chủ đề liên quan, thảo luận để xây dựng  Kiến nghị cho một cuộc thi đấu  Tranh biện. Những người này sẽ không được tham gia vào Nhóm trọng tài.

Người đóng góp: lam.le52@googlemail.comthienminh.vnu@gmail.com

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: