[Motion Guide] Facebook và sự cô đơn

Kiến nghị

FACEBOOK CÓ LÀM TA BỚT CÔ ĐƠN KHÔNG?

Giới thiệu

Ra đời tháng 2 năm 2004, Facebook là một sản phẩm có tính xã hội giúp con người giao tiếp với nhau hiệu quả hơn với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào mạng xã hội này, chỉ cần có Internet.

Các thông tin khác liên quan đến sản phẩm (để cho thấy vì sao facebook lại phổ biến và có sức lôi cuốn đến thế), công nghệ, chế độ riêng tư và bảo mật, có thể xem thêm tại trang facebook thống kê của Facebook.

Theo định nghĩa tiếng Anh của Wikipedia, sự cô đơn (tạm dịch) là một cảm xúc mang tính chủ quan, khi một người cảm thấy trống rỗng và không có ai bên cạnh do những mối quan hệ xã hội chưa đủ để khỏa lấp. Để xem nguyên bản tiếng Anh và các lý thuyết khác có liên quan, xin mời xem thêm ở đây.

Những vấn đề có liên quan

  • Công nghệ, Internet
  • Sự thay đổi về lối sống, thói quen và cách thức con người trong xã hội hiện nay sử dụng công cụ
  • Phương thức giao tiếp truyền thống và hiện đại
  • Truyền thông xã hội

Câu hỏi gợi ý

  • “Ta” trong kiến nghị ám chỉ cá nhân, nhóm hay xã hội?
  • Có cách nào đo và so sánh sự cô đơn không?
  • Cuộc sống của bạn, và chúng ta trước và sau khi sử dụng Facebook khác nhau thế nào?
  • Thử tưởng tượng 1 giờ, 1 ngày và 1 tuần bạn không thể vào Facebook. Hãy quan sát và ghi chép lại kết quả.
  • Cách con người giao tiếp có thay đổi không? như thế nào? Có liên quan thế nào đến facebook?

Chiến thuật tranh biện

Đây là kiến nghị dạng giá trị. Trọng tâm gây tranh cãi là định nghĩa giá trị được đưa ra. Ở đây là “cô đơn” – vì thế luận điểm cần phải xoay quanh giải quyết làm rõ giá trị này.

Tài liệu tham khảo

Facebook qua những con số

Ý nghĩa của số bạn trên Facebook

Theo tạp chí “The Economist”, trung bình một người dùng với 120 bạn chỉ:

  • Tương tác 1 chiều (ví dụ comment ảnh, viết trên wall) với 7 người bạn, với phụ nữ con số này là 10
  • Tương tác qua lại (chat, e-mail), nam tương tác với 4 người và nữ thì 6

Với những ai có trên 500 bạn, mức độ tương tác cao hơn một ít:

  • Tương tác 1 chiều: nam 17; nữ 26
  • Tương tác 2 chiều: nam 10; nữ 16

Như vậy, ‘thành viên của các trang mạng xã hội không mở rộng mạng lươí mối quan hệ mà thực chất họ đăng tải về cuộc sống của họ’ – Lee Raine, Giám đốc

Maintained relationships on Facebook

Primates on Facebook

Bong bóng truyền thông xã hội

Thế hệ lười biếng

Một số ví dụ khác, đọc cho vui :)

Bé 4 tuổi thoát chết nhờ Facebook

Là một trong những nguyên nhân của các vụ li dị

Một góc nhìn khác từ Ai Cập

Cảm ơn Lam Le, lam.le52@googlemail.com và Minh Nguyễn, thienminh.vnu@gmail.com đã cùng đóng góp cho Guide này.

About these ads

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 61 other followers

%d bloggers like this: